15 đam mê của người Nhật
Có thể bạn nghĩ người Nhật cuồng sumo hay phim ảnh, nhưng đó không phải thú vui ưa thích của họ. Vậy thật ra, họ đam mê điều gì?
1. Onsen
Onsen
là tắm trong suối nước nóng tự nhiên, có thể tắm chung hoặc tắm riêng, ở
ngoài nhà hay ở trong nhà. Thường thì lúc tắm bắt buộc phải khỏa thân,
không được mặc áo tắm. Các khu suối nước nóng thường đựơc chia theo giới
tính nhưng ở vùng nông thôn vẫn có suối nước nóng nơi nam nữ tắm chung.
Nhật là vùng đất thuộc địa nhiệt – nên có hàng ngàn suối nước nóng ở
khách sạn, ryokan, spa và những khu suối công cộng. Vào những ngày lễ
hay cuối tuần, người Nhật tụ lại ở các vùng quê để trầm mình trong suối
nước nóng. Và đến giờ, tôi vẫn chưa tìm thấy người Nhật nào ghét onsen.
2. Làm việc
Chúng
ta lại có thêm một ấn tượng đúng về người Nhật: họ làm việc cực kì
siêng năng và chất lượng cũng như công sức họ dành cho công việc khiến
nhiều người sửng sốt.
Ở Nhật, thật bất lịch sự khi bạn ra
về trước sếp. Thừơng thì sếp lại thuộc mẫu người cuồng làm việc và
thường ở lại muộn. Có khi nhân viên phải ở lại ngay cả khi họ đã làm hết
việc và chẳng biết làm gì cả.
3. Đồng đội
Người
Nhật coi trọng tình đồng đội trong khi các nước phương Tây theo đuổi
chủ nghĩa cá nhân. Đương nhiên điều gì cũng có ngoại lệ. Tuy nhiên, suy
nghĩ này đúng nhiều hơn sai. Người đến từ nền văn hóa phương Tây xem họ
là “đặc biệt” trong khi người Nhật nghĩ họ “bình thường”. Câu thành ngữ
nổi tíêng của Nhật “cái đinh nào trồi lên sẽ bị búa đập xuống” là minh
chứng cho tinh thần đồng đội đã ăn sâu vào nền văn hóa Nhật.
Nhật
từng là một nước có truyền thống nông nghiệp lâu đời. Trồng trọt là một
hoạt động đòi hỏi sự hợp tác của một cộng đồng. Đây là điều kiện thuận
lợi cho việc phát triển tinh thần đồng đội trong văn hóa Nhật.
4. Manga
Manga
phổ biến đến không ngờ ở Nhật. Chúng thu hút người già lẫn người trẻ,
đàn ông lẫn phụ nữ. Manga có đủ các thể loại – thể thao, tình cảm, động
vật, cờ bạc, kinh doanh, lịch sử, giả tưởng và tội phạm.
Người
ta không hề xấu hổ với niềm đam mê manga của mình. Chúng ta có thể dễ
dàng bắt gặp những doanh nhân đáng kính chăm chú đọc truyện vào chuyến
tàu sáng sớm.
5. Uống rượu
Rượu
là thú vui ở Nhật. Các nhà hàng và quán bar ở Nhật chật cứng người 7
ngày trong tuần với khách hàng là nhân viên làm công ăn lương, nữ nhân
viên văn phòng và học sinh muốn xả stress.
Nhật có rất
nhiều loại rượu như Sake và Shōchū nhưng bia là thứ thức uống thông dụng
nhất. Cocktail cũng khá phổ biến và có một số lọai cocktail nhẹ ơi là
nhẹ chỉ với 2% nồng độ cồn. Đa số người Nhật có tửu lượng khá, nhưng vẫn
có một số người tỏ ra nhạy cảm với rượu.
6. Không lãng phí
Từ
Mottainai (もったいない) trong tiếng Nhật có nghĩa là cảm giác tiếc nuối khi
phung phí thứ gì đó. Nhật là tập hợp của nhiều hòn đảo nhỏ với rất ít
tài nguyên thiên nhiên và là nước có mật độ dân số cao trên thế giới.
Nguời Nhật có xu hướng tiết kịêm và cố gắng không lãng phí thức ăn và
tài nguyên.
Người ta biết đến Nhật như là nước tiêu thụ
rất nhiều hàng hiệu như Louis Vuitton. Dù vậy, người Nhật truyền thống
rất tiết kiệm và thích sống dưới mức thu nhập của họ. Ở đây, chất lượng
đựơc xem trọng và mọi người luôn quản lí tốt tài sản của mình.
7. La hét
Trong
một vài trường hợp, người Nhật luôn cố giữ im lặng nhất có thể. Tuy
nhiên, có một thứ văn hóa hét ở Nhật. Khi bạn đến nhà hàng, nhân viên ở
đó sẽ chào mừng bạn bằng cách hét irasshaimase (いらっしゃいませ) và có thể la
to yêu cầu của bạn cho bếp nữa. Có vẻ như la hét gằn liền với quan niệm
về đồng đội. Nhân viên ở nhà hàng là một đội và theo tinh thần đồng đội,
họ phải hét. Mọi họat động đồng đội ở Nhật có xu hướng ồn ào một cách
rõ rệt.
8. Thẩm mĩ
Thẩm
mĩ gắn liền với cái đẹp và sự thửơng thức. Các môn nghệ thuật như
Ikebana, Bonsai, kiến trúc, vườn kiểu Nhật, viết chữ, và trà đạo đều
theo đuổi nguyên tắc thẩm mĩ đơn giản và đẹp đẽ. Thẩm mĩ là một phần
quan trọng trong đời sống người Nhật: từ bếp núc cho đến đồ điện tử.
Nhật được cộng đồng thế giới đánh giá cao về gu thẩm mĩ.
9. Cá
Ở
Nhật, mội người tiêu thụ trung bình 70 kg cá một năm. Mức trung bình
của cả thế giới chỉ có 13 kg và những nước phát triển như Mĩ cũng chỉ
dừng lại ở 20 kg.
Toàn bộ Nhật là đảo với rất ít tài
nguyên thiên nhiên. Nhật cũng có nhiều núi – dưới 11% trong số đó là đất
có thể trồng trọt được. Lịch sử Nhật đầy rẫy những vụ chết đói kinh
hoàng. Và cá là bí quyết tồn tại ở Nhật. Nói cá là nền tảng của văn hóa
Nhật cũng chẳng phải là nói quá đâu. Thật vậy, theo truyền thống, người
Nhật không ăn thịt. Đó là lí do vì sao nền ẩm thực Nhật sử dụng rất
nhiều rau và đậu phụ.
10. Những thứ nhỏ nhắn
Người
Nhật đánh giá cao những thứ nhỏ nhắn. Các nhà hàng ở Nhật phục vụ phần
ăn rất ít và khách sạn càng sang thì đồ ăn càng ít. Giữa những năm 1970
và 1980, Nhật cải tiến đồ điện, xe hơi bằng cách làm cho chúng nhỏ hơn,
nhẹ hơn và chất lượng cao hơn.
Nhưng chúng ta vẫn có vài trường hợp ngoại lệ, như sumo chẳng hạn.
11. Chuyện tầm phào
Báo lá cải ở Nhật rất tệ, có khi còn tệ hơn cả Mĩ và châu Âu.
Ở
Nhật, có hàng tá báo lá cải cùng hàng ngàn bài viết giật gân bịa đặt.
Chẳng có người Nhật nào quan tâm đến tác hại của những tờ tạp chí này
cho đến khi có ai đó dịch thứ này sang tiếng Anh.
Vào
giữa năm 2000, Mainichi (một công ty báo chí lớn ở Nhật với tổng số
lượng phát hành đứng hàng thứ tư trên thế giới) bắt đầu dịch các bài báo
lá cải sang tiếng Anh trên trang web của họ. Họ gọi đây là dịch vụ Wai
Wai (why why).
Các tờ báo trên thế giới bắt đầu lầy trang
web Wai Wai làm nguồn. Hậu quả là báo chí thế giới có hàng tá bài viết
điên khùng về người Nhật với nguồn gốc mập mờ.
Việc này
giống như lấy một bài viết trên báo lá cải như The National Enquier và
xuất bản nó trên một tờ báo danh tiếng như New York Times.
Nhiều
người Nhật tỏ ra khó chịu khi Wai Wai dịch các bài viết nhảm nhí sang
tiếng Anh cho cả thế giới xem. Họ cảm thấy xấu hổ thay cho đất nước –
nhất là khi báo chí nước ngoài xem các bài viết này là bộ mặt nước Nhật.
Một làn sóng phản đối buộc Manichi phải dừng Wai Wai. Sau đó, công ty đã cho đăng một bài xin lỗi dài.
Thật
ra, chẳng có người Nhật nào phản đối các báo lá cải ở nước họ cả – trừ
khi nó được dịch sang tiếng Anh. Họ thích những chuyện tầm phào như thế –
miễn là nó không vượt biên ra nước ngoài.
12. Khẩu trang
Nhật
là nước có tốc độ đô thị hóa nông thôn thuộc hàng cao nhất nhì trên thế
giới. Có thể đây là lí do người Nhật cuồng dọn dẹp và tránh vi khuẩn.
Ta rất dễ bắt gặp một người đeo khẩu trang ở Nhật. Người ta làm vậy vì
ba lí do:
- tránh bị lây cảm, sốt
- khi bị bệnh (nhiều công ty, trường học yêu cầu nhân viên, học sinh đeo khẩu trang khi bị bệnh)
- tránh tác nhân gây dị ứng (cứ 10 người Nhật thì có 1 người bị dị ứng)
13. Du lịch
Người
Nhật thích du lịch. Người ta tìm thấy các tour du lịch Nhật khắp mọi
nơi trên thế giới. Từ bãi biển Waikiki, suối nước nóng Banff, các cửa
hàng hiệu ở Paris, đến khu rừng rậm châu Phi. Người Nhật cũng thường hay
du lịch trong nước và các khách sạn ở đây được xây để phục vụ cho khách
bản địa là chính. Vì lí do đó, chúng ta khó có thể tìm thấy một nhân
viên nói tiếng Anh trong các khách sạn Nhật.
Năm 2011, 16 triệu người Nhật đi du lịch nước ngoài. Những nơi họ thường đến là Trung Quốc, Hàn Quốc và Mĩ.
14. Pachinko
Người
Nhật thích bài bạc, nhất là trò “thuần Nhật” Pachinko. Pachinko (パチンコ)
trông giống như một cái máy đành bạc phức tạp với cả đống bóng. Người
chơi mua những xô bóng và họ có thể mất hoặc được thêm bóng trong lúc
chơi.
Cờ bạc bị xem là bất hợp pháp ở Nhật. Thế nhưng
Pachinko vẫn nhởn nhơ tồn tại. Nó hoạt động như sau: ở trong khu chơi
Pachinko, đống bóng đó hoàn toàn vô giá trị – chúng chỉ có thể đổi được
thú nhồi bông hay những giải thưởng nho nhỏ khác. Tuy nhiên, ngay bên
ngoài tiệm (thường là bên trong các ngõ tối), có một cửa hàng nhỏ cho
phép đổi bóng để lấy tiền mặt. Về nguyên tắc, ở khu chơi Pachinko không
hề có trò cờ bạc tiêu cực nào. Cảnh sát cũng không động chạm nhiều đến
trò này (Pachinko do nhiều băng tội phạm có tổ chức đừng đằng sau hỗ
trợ).
Ở Nhật, nền công nghiệp Pachinko lớn cỡ nào? Để
xem, bạn có bao giờ nghe đến công ty sản xuất ô tô ở Nhật không? Công
nghiệp Pachinko còn lớn hơn cả nền công nghiệp xe hơi Nhật. Lợi nhuận
trung bình hằng năm là khoảng 29 trịeu ¥ (378 triệu $). Cứ bốn người
Nhật thì có một người chi 7000 để chơi Pachinko mỗi năm.
15. Karaoke
Người
Nhật yêu karaoke là có thật. Những quán karaoke với nhiều phòng hát
riêng tư ngập tràn ở nông thôn. Các quán nhậu ở Nhật cũng không hẳn là
quán nhậu, đó chỉ là nơi cho những người lớn tuổi đến hát dân ca thôi.
Bạn muốn du học Nhật bản để có tấm bằng danh giá, có kiến thức vững chắc trong công việc hay bạn muốn làm việc tại Nhật bản lâu dài và được hưởng lương như người Nhật. Chỉ con đường đi du học Nhật bản để bạn có được nguyện vọng của bạn.
BÀI VIẾT XEM NHIỀU:
- Thông tin du học Nhật Bản
- Du Học Nhật Bản tháng 10/2013
- Du học Nhật Bản có được đi làm thêm không?
- Khách biệt giữa sinh viên trong nước với du học si...
- Định hướng du học
- Kinh nghiệm du học Nhật Bản
- Đón tết của du học sinh tại Nhật Bản
- Thành quả du học Nhật Bản
- Phương Pháp học tiếng Nhật hiệu quả
- Du Học Nhật Bản - Thời gian học thế nào?
- Trải nghiệm du học Nhật Bản
- Tuyển sinh du học Nhật Bản kỳ tháng 10/2013
- Du học Nhật Bản dành cho các bạn tốt nghiệp lớp 12...
- Võ sĩ SUMO Nhật Bản
- Ngành học ở Nhật được du học sinh quan tâm
- Trường Nhật Ngữ Meric
- Trường Nhật Ngữ tại Nhật Bản
- Lo Lắng Khi Đi Du Học Nhật Bản
- Tuyển Sinh Du Học Nhật Bản tháng 1, 4, 7, 10 hàng ...
0 nhận xét:
Đăng nhận xét