Thứ Năm, 12 tháng 12, 2013

Du học sinh ở Nhật bản những khó khăn và thuận lợi

BY Unknown IN , , , No comments

Du học sinh ở Nhât bản

Thuân lợi và khó khăn của du học sinh ở Nhật bản
Đi du học Nhật Bản không phải chỉ có thuận lợi mà còn có vô vàn những khó khăn. Bạn hãy chuẩn bị cho mình những hành trang cần thiết nhất, một ý chí quyết tâm, nghị lực để đương đầu với mọi thử thách trong thời gian du học tại Nhật Bản.
Du học sinh ở Nhât bản

I.  KHÓ KHĂN

1.  Chi phí du học
Nhật bản nổi tiếng là một nơi đắt đỏ nhất thế giới với chi phí cao. Những du học sinh nhận được học bổng trọn gói trước khi đi du học Nhật bản thì có thể hoàn toàn yên tâm do mức học bổng của chính phủ Nhật hay các tổ chức tư nhân nói chung đều bao gồm cả phí sinh hoạt và học phí ở mức tương đối đầy đủ. Những du học sinh không nhận được bất kỳ sự trợ giúp nào thì hãy xây dựng cho mình một kế hoạch về tài chính một cách cụ thể để có thể theo học tại Nhật Bản
Trước tiên cần nghiên cứu kỹ học phí, sinh hoạt phí tốn bao nhiêu, không nên lập một bản kế hoạch với lối nghĩ đơn giản là sẽ lấy tiền làm thêm để trang trải mọi chi phí. Với suy nghĩ đó bạn sẽ gặp khó khăn đấy.
-    Học phí của trường quốc lập không phân biệt ngành học, do Chính phủ quy định và bằng 60% học phí trung bình của các trường tự lập. Các trường Tự lập thì học phí khác nhau, ngoài tiền học phí còn phải nộp tiền nhập học khoảng 280.000 yên. Các trường trung cấp học phí cũng khác nhau tùy theo ngành học. Học phí của các trường tiếng Nhật cũng có nhiều thay đổi. 
-    Chi phí sinh hoạt tại các thành phố lớn như Tokyo, Osaka là rất cao, trong khi ở địa phương thì thấp hơn và cuộc sống cũng đỡ bon chen hơn, nhưng không phải không có cách tiết kiệm. Vấn đề ở đây là làm sao chi tiêu cho hợp lý để không ảnh hưởng đến việc học.

2.  Ngôn ngữ
Khó khăn tiếp theo là ngôn ngữ. Tiếng Anh khá thông dụng tại bậc sau đại học nhưng ở bậc đại học thì không có, trừ một số chương quốc tế. Hầu hết các bài giảng và tài liệu đều bằng tiếng Nhật , tiếng Nhật còn dùng để sử dụng trong đời sống sinh hoạt hàng ngày. Để có thể nhanh chóng hòa đồng và thích nghi với cuộc sống và học tập tại Nhật, bạn cần phải nỗ lực để tự chuẩn bị vốn tiếng Nhật cho mình.
Sinh viên học khóa sau đại học sẽ học ngay vào chương trình thạc sĩ, tiến sĩ bằng tiếng Anh nên môi trường và điều kiện học tiếng Nhật rất hạn chế. Nhưng sinh viên khóa học này vẫn được theo học khóa nghiên cứu sinh trong vòng 1 năm, để học tiếng Nhật
Với sinh viên bậc đại học,cao đẳng, trung cấp thì ngoài khoa học quốc tế thì hoàn toàn sử dụng bằng tiếng Nhật trong các khóa dự bị đại học. Nói chung, bạn phải đạt được chứng chỉ cấp 1 mới có thể đảm bảo tiếp thu nội dung học được
Du học sinh ở Nhât bản

3. Thủ tục
Để tạo điều kiện dễ dàng hơn cho du học sinh ở Nhật bản, Nhật Bản đã nới lỏng các thủ tục về việc đi du học, nhưng vẫn còn rắc rối. Những thủ tục phải làm khi học tập và sinh hoạt tại Nhật Bản cũng gây không ít khó khăn cho du học sinh. Nhật Bản vẫn chưa có chính sách cởi mở và đồng bộ để tiếp nhận du học sinh.

II. THUẬN LỢI
Tuy khó khăn nhưng không ai có thể phủ nhận sức hấp dẫn của lợi ích mà việc du học mang lại. Hầu hết, các du học sinh khi học tập Nhật Bản với môi trường học tập và điều kiện học tập tương đối tốt. Điều này đã giúp các bạn tiếp cận với những kỹ thuật và khoa học tiên tiến một cách dễ dàng.
Du học sinh ở Nhật bản còn được tiếp xúc với một nền văn hóa mới với nét độc đáo riêng sẽ giúp bạn mở mang nhiều kiến thức. Bạn không chỉ học những kiến thức chuyên môn mà còn biết thêm nhiều điều về văn hóa, xã hội, phong tục . Sự  khác biệt về văn hóa sẽ mang lại cho bạn nhiều điều thú vị, mới mẻ, làm giàu thêm vốn sống của bản thân.
Du học Nhật Bản không chỉ giúp bạn nâng cao vốn tiếng Nhật mà còn mang lại cho bạn nhiều cơ hội làm việc sau này còn giúp bạn tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm, kiến thức chuyên môn. Chính vì vậy mà du học luôn là mơ ước của những bạn trẻ năng động, ham học hỏi, giàu nghị lực, sẵn sàng khám phá tri thức của nhận loại ở những chân trời mới.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét