Thứ Năm, 12 tháng 12, 2013

Giáo dục Nhật bản phát triển qua các thời kỳ

BY Unknown IN , , , No comments

Giáo dục Nhật Bản

Nhật bản luôn được đánh giá cao về giáo dục, là nền giáo dục mang tầm quốc tế thu hút được rất nhiều du học sinh quốc tế theo học trong đó có cả Việt Nam. Giáo dục Nhật Bản là nơi đã chắp cánh và mở ra một vùng trời rộng lớn cho những bạn có ước mơ chinh phục tri thức nhân loại.
Mỗi quốc gia đều có một nền giáo dục riêng, từ chính sách hỗ trợ cho đến quá trình giảng dạy. Vậy đâu là một nền giáo dục chuẩn mực? Trên thế giới có nhiều nước phát triển vượt bậc, được xem là đi trước thời đại như Mỹ, Nga, Anh, Nhật, Trung Quốc…vì họ luôn xem giáo dục là ngành mũi nhọn và không ngừng phát triển chúng.

NỀN GIÁO DỤC NHẬT BẢN TRONG NHỮNG THẬP NIÊN 90
Giáo dục Nhật Bản

Thập niên 90, lãnh đạo hai nước Mỹ và Nhật Bản tán thành rằng cần phải có một cuộc nghiên cứu, so sánh nền giáo dục 2 nước. Sau đó, một cuộc thương lượng đầu tiên được tổ chức ở Kyoto có 24 nước tham gia. Kết quả có 2 bản báo cáo, một bản các nhà nghiên cứu Mỹ báo cáo về những điểm mạnh và những điểm yếu của Nhật Bản, bản thứ hai các nhà nghiên cứu Nhật Bản cũng tiến hành tương tự như vậy đối với nền giáo dục của Mỹ.

TỪ NHỮNG TIÊU CHUẨN ĐƯỢC ĐẶT RA KHÁ NGẶT NGHÈO
Ở Nhật, hầu hết các trường tiểu học đều là trường công, chỉ có khoảng 0.7 trường tiểu học là trường tư. Trường trung học cơ sở có 97% là trường công, 3% trường tư. 27% trường trung học phổ thông là trường tư. Học sinh ở đâu thì phải theo học ở đó, muốn học ở nơi khác cũng không được.
Nhật Bản luôn muốn tiêu chuẩn hóa trình độ giáo viên trên toàn quốc để đảm bảo chất lượng giảng dạy. Tại Nhật có 50 huyện, mỗi huyện chịu trách nhiện tuyển giáo viên cho huyện mình. Một giáo viên năm nay dạy lớp 1, nhưng năm sau có thể dạy lớp 3 hay lớp 5. Thường xuyên thay đổi việc dạy cũng như chuyển dạy từ trường này sang trường khác.
Giáo dục Nhật Bản

NHỮNG NGHIÊN CỨU VỀ GIÁO DỤC
Tổ chức đánh giá giáo dục quốc tế tiến hành hai cuộc khảo sát so sánh chất lượng học tập của sinh viên trên toàn thế giới. Kết quả, ở Nhật Bản sự khác biệt về năng lực và thành tích học tập của sinh viên giữa các trường là tối thiểu, học sinh Nhật Bản đều làm chủ chương trình học.
Các cuyên gia giáo dục Nhật Bản đã nghiên cứu để tìm ra chương trình giáo dục phù hợp cho mọi cấp. Người Nhật không thích đem hệ thống giáo dục nước khác áp dụng vào nước mình. Chính vì thế mà hệ thống giáo dục Nhật Bản có được nhiều chuẩn mực riêng.
Về sách giáo khoa, các giáo sư và giảng viên chuyên về môn học nào thì chuẩn bị sách giáo khoa về môn học đó. Sau khi hoàn thành sẽ được trình lên Bộ Giáo dục thông qua. Chỉ có những cuốn sách nào đáp ứng được tiêu chuẩn mới được đưa vào thực nghiệm trong nhà trường. Có một bộ phận chuyên trách tuyển chọn sách giáo khoa cho từng cấp học, được thực hiện nghiêm túc. Nếu sách không được thông qua thì sẽ không được phép sử dụng trong nhà trường.
Hầu hết, người Nhật Bản không nghĩ sách giáo khoa chỉ là công cụ mà còn là nơi hàn chứa truyền thống. Nếu sách giáo khoa chỉ mang nội dung truyền thống sẽ làm cho học sinh sợ khi phải nhớ tất cả những thông tin đó, sẽ không sửa đổi được giáo dục. Những người biên soạn sách giáo khoa đã có quan điểm rõ ràng: Chính học sinh, sinh viên là những người cần sử dụng những cuốn sách đó, còn giáo viên chỉ hướng dẫn thêm cho học sinh mà thôi.

>> Xem thêm : du học Nhật bản

0 nhận xét:

Đăng nhận xét