Thứ Tư, 11 tháng 12, 2013

Du học sinh tại Nhật bản học cách ứng xử của văn hóa Nhật bản

BY Unknown IN , , , , , No comments

Du học sinh tại Nhật bản

Du học sinh tại Nhật bản : Khi đi du học Nhật Bản, trong những ngày đầu nhập học du học sinh tại Nhật bản được nhà trường hướng dẫn cho việc đi xe bus sao cho đúng cách, văn minh và lịch sự.
Nhật bản nổi tiếng là một đất nước văn minh, người Nhật rất lịch thiệp và dễ mến. Mỗi quốc gia có văn hóa ứng xử riêng ở nơi công cộng. Có những hành động sẽ được chấp nhận ở quốc gia này nhưng lại không được chấp nhận ở quốc gia khác. Xe bus là phương tiện đi lại được ưa chuộng thứ 2 sau xe điện, xe bus ở Nhật sẽ chỉ đậu đúng tuyến, đứng giờ và bạn không thể đón xe bus giữa đường.

Du học sinh tại Nhật bản

TÌM HIỂU VĂN HÓA ỨNG XỬ KHI ĐI XE BUS TẠI NHẬT

1. CÁCH ĐÓN XE

Hầu hết các trạm xe bus đều ghi rõ hướng đi, các bạn xem trước khi đi để đứng cho đúng trạm, đúng tuyến. Nếu không đọc được Kanji có thể hỏi câu này すみませんが、このバスはABCまで行きますか?Nếu đúng thì bạn hãy đợi để lên xe nhé

2. CÁCH TRẢ TIỀN XE BUS
Trả tiền xe bus có 4 cách:
Du học sinh tại Nhật bản

-    Trả tiền bằng tiền mặt
-    Trả bằng vé xe bus (mua ở trạm xe)
-    Trả bằng ID card (mua ở trạm bán thẻ đi xe)
-    Trả bằng thẻ trả trước (ở trạm xe bus hoặc ở những nơi có máy bán tự động thẻ thanh toán với các mệnh đề 1000, 2000, 3000…

a/  Trường hợp trả bằng tiến mặt.

Khi bước lên xe, ngay cửa xe sẽ có 1 máy phát hành số chạm.Nếu trạm bạn xuống là số 5 thì bạn rút thẻ số 5 rồi lúc đến nơi sẽ tính. Lấy thẻ là để biết mình sẽ trả bao nhiêu tiên khi đến trạm mình cần xuống. Để ý trên đầu tài xế sẽ có 1 bảng điện tử có đánh số từ 1>> 15 . Khi bạn muốn xuống trạm kế, nhìn lên bảng đó xem số 5 cần trả bao nhiêu tiền. Chẳng bạn như là 100 yên, thế là cứ bấm chuông, trước khi xuống bỏ 100 Yên và vé trạm vào máy tự động bên hông của tài xế là ok.
Trường hợp không có tiền lẻ thì bạn đổi tiền lẻ ở hệ thống đổi tiền lẻ trên xe kế bên tài xế. Có khe đổi 500 yên và 1000 yên

b/  Trường hợp trả bằng ID Card và thẻ thanh toán trước.

Bạn có thể mua thẻ ở trạm, mua thẻ trả trước là 500 yên + tiền trong thẻ 2000 yên (Khi không sử dụng nữa bạn trả lại thẻ sẽ được trả lại 500 yên). Khi lên xe, sẽ có máy báo hãy cho thẻ ID vào, khi bạn rà thẻ, máy sẽ báo số dư trong thẻ cho bạn để bạn biết đường mà đi. Khi tới nơi cần xuống đứng ở cửa trước, quẹt thẻ vào máy là hệ thống sẽ tự trừ tiền cho bạn rồi cứ thế xuống xe.
Khi thẻ hết tiền thì nạp tiền như thế nào?
1.    Chuyển khoản từ thẻ ATM sang thẻ nếu các máy ATM có chức năng này
2.    Lên xe báo với tài xế xe xin nộp tiền vào thẻ, bạn muốn nạp bao nhiêu thì bạn cho thẻ quẹt bỏ lên rồi cho tiền bạn muốn nạp vào.

3. TRẢ TIỀN BẰNG VÉ XE CÓ MỆNH GIÁ CỐ ĐỊNH
Ví dụ bạn có vé đi xe bus mệnh giá 100 yên. Khi xuống trạm số tiền là 130 yên. Bạn cứ cho vé 100 yên đó
Tóm lại khi đi xe bus bạn phải thực hiện các bước sau:

Khi lên xe:
Du học sinh tại Nhật bản

1/  Lấy vé
2/  Cho thẻ qua máy đọc thẻ
Khi gần đến trạm mình cần xuống hãy lắng nghe loa đê biết trạm kế tiếp, khi thấy trạm kế tiếp là trạm mình cần xuống thì hãy nhấn nút ngay.

Khi xuống xe:
1/  Bỏ vé và tiền vé vào thùng tiền
2/  Cho thẻ qua máy đọc
Đó là tất cả các bước đi xe bus tại Nhật, các bạn hãy tham khảo nhé! Chúc các bạn đi xe an toàn và điwwù quan trọng là đi xe bus ở Nhật rất im lặng, không nên làm ồn ào, lúc xuống thì chỉ cần ấn nút chứ không phải la lên rồi ngồi chờ xe dừng rồi hãy xuống.

kèm theo 30 yên cảu bạn vào máy tính tiền là ok.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét